Căn cứ thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn giáo dục QPAN trong trường tiểu học và trường trung học cơ sở;
Căn cứ công văn số 186/PGDĐT- của Phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh ngày 02 tháng 10 năm 2019 về việc thực hiện lồng ghép GDQPAN trong trường tiểu học và THCS năm học 2019- 2020 của PGD&ĐT Thị xã Kỳ Anh;
Trường THCS Kỳ Ninh xây dựng kế hoạch tổ chức lồng ghép GDQPAN cụ thể như sau:
Số kí hiệu | 07 |
Ngày ban hành | 03/01/2020 |
Ngày bắt đầu hiệu lực | 03/01/2020 |
Thể loại | Văn bản Nhà trường |
Lĩnh vực |
Kế Hoạch |
Cơ quan ban hành | Trường THCS Kỳ Ninh |
Người ký | Trần Thị Mai Hương |
UBND THỊ XÃ KỲ ANH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS KỲ NINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
______________________ _____________________________________
Số: /KH- THCS
Kỳ Ninh, ngày 5 tháng 10 năm 2019
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN LỒNG GHÉP GDQPAN TRONG TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2018- 2019
I/ Mục tiêu, yêu cầu
1. Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và tự tôn đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
2. Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.
3. Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
II/ Tổ chức thực hiện
1. Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm thực tế, giáo viên cấp trung học cơ sở lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh vào bài giảng, tập trung vào các kiến thức nâng cao kỹ năng sống thông qua hình ảnh lịch sử, các hiện vật mang tính giáo dục, tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức hội thi, hội thao tìm hiểu kiến thức quốc phòng và an ninh. Phương pháp giảng dạy truyền cảm, ngắn gọn, xúc tích phát huy được tính sáng tạo và kỹ năng sống của học sinh.
2. Tổ trưởng chuyên môn của các tổ Ngữ văn, Khoa học xã hội, Hoạt động giáo dục tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn phân công cho giáo viên bộ môn thực hiện việc lồng ghép vào trong từng tiết của giáo án giảng dạy, kiểm tra hồ sơ định kỳ hàng tháng, nhận xét, góp ý bổ sung để hoàn thành và báo cáo kịp thời về lãnh đạo nhà trường (đính kèm nội dung lồng ghép theo Thông tư 01/2017).
Lớp 6
STT | Môn học | Tên bài | Hình thức, nội dung lồng ghép |
01 | Ngữ văn T1 | Bài 1. Văn bản: Con Rồng cháu Tiên Trang 5 | Nêu lịch sử dựng nước và giữ nước của cha, ông |
Bài 2. Văn bản: Thánh Gióng Trang 19 | Ví dụ về cách sử dụng sáng tạo vũ khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre… | ||
Bài 4. Văn bản: Sự tích Hồ Gươm Trang 39 | Nêu các địa danh của Việt Nam luôn gắn với các sự tích trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược (Ải Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa…). | ||
Ngữ văn T2 | Bài 23. Văn bản: Đêm nay Bác không ngủ Trang 63 | Tình thương yêu của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ và dân tộc Việt Nam | |
Bài 24. Văn bản: Lượm Trang 72 | Kể chuyện về những tấm gương mưu trí, dũng cảm của thiếu niên Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm | ||
Bài 26. Văn bản: Cây tre Việt Nam Trang 95 | Sự sáng tạo của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm | ||
02 | Địa lý | Từ bài 03 trang 12 đến bài 05 trang 18 | Giới thiệu bản đồ hành chính Việt Nam và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa |
03 | Giáo dục công dân | Bài 5: Giữ luật lệ chung Trang 12 | Tấm gương của lãnh tụ về chấp hành luật lệ giao thông |
Bài 14: Thực hiện trật tự an toàn giao thông Trang 35 | Giới thiệu tranh, ảnh, clip về chủ đề an toàn giao thông | ||
Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm Trang 42 | Ví dụ đơn giản về các quyền bảo hộ tính mạng, bất khả xâm phạm… để cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ | ||
Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở Trang 44 | |||
Bài 18: Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín Trang 46 | |||
04 | Âm nhạc và Mĩ thuật | Tiết 1. Âm nhạc: Bài hát Quốc ca Trang 5 | Ý nghĩa của ca khúc Quốc ca |
Tiết 7: Làng tôi Trang 21 | Hình ảnh làng quê Việt Nam qua các cuộc kháng chiến | ||
Bài 13: Đề tài bộ đội Trang 111 | Biết ơn công lao của anh bộ đội Cụ Hồ |
STT | Môn học | Tên bài | Hình thức, nội dung lồng ghép | |
01 | Ngữ văn T1 | Bài 5: Bài thơ Sông núi Nước Nam Trang 62 | Khẳng định ý chí của dân tộc Việt Nam về độc lập chủ quyền trước các thế lực xâm lược | |
Bài 12: Bài thơ Cảnh khuya Trang 140 | Kể một số câu chuyện hoặc bằng hình ảnh minh họa trên đường kháng chiến của Bác | |||
Ngữ Văn T2 | Bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Trang 24 | Kể chuyện về những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo trong kháng chiến của dân tộc | ||
02 | Giáo dục công dân | Bài 4: Đạo đức và kỷ luật Trang 12 | Nêu một số tấm gương tận tụy, hi sinh lợi ích cá nhân tất cả vì lợi ích tập thể. | |
Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa Trang 26 | Hình ảnh lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới | |||
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Trang 42 | Nêu gương cá nhân hoặc tập thể bảo vệ môi trường | |||
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa Trang 47 | Nêu những tấm gương cá nhân và tập thể góp phần bảo vệ di sản văn hóa | |||
Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo Trang 51 | Nêu ví dụ về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo | |||
Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trang 54 | Hình ảnh về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh, Chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày 30-4-1975 | |||
03 | Âm nhạc và Mĩ thuật | Bài 1. Tiết 3: Nhạc rừng, Trang 10 | Ý nghĩa của từng bài hát và hình ảnh minh họa cho các bài hát | |
Bài 3. Tiết 10: Hành quân xa Trang 26 | ||||
Bài 7. Tiết 28: Đường chúng ta đi Trang 56 | ||||
Bài 10: Cuộc sống quamh em Trang 102 | Tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của thế hệ sau trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước | |||
04 | Địa lý | Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên môi trường ở đới nóng Trang 33 | Ví dụ về sự gia tăng dân số có ảnh hưởng đến đời sống, vật chất và môi trường tại một số thành phố lớn ở nước ta | |
Bài 11: Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng Trang 36 | Ví dụ để chứng minh sự bùng nổ đô thị làm gia tăng các tệ nạn xã hội, từ đó phá vỡ môi trường tự nhiên và xã hội | |||
Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa Trang 33 | Ví dụ để giải thích nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường | |||
STT | Môn học | Tên bài | Nội dung lồng ghép |
01 | Ngữ văn T1 | Bài 12. Phần luyện tập: Ngã ba Đồng Lộc Trang 129 | Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam |
Bài 15: Bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” trang 146 và “Đập đá ở Côn Lôn” Trang 148 | Ví dụ minh họa về hình ảnh của các nhà yêu nước, chiến sỹ cộng sản trong các nhà lao đế quốc | ||
Ngữ văn T2 | Bài 22: Chiếu dời đô Trang 48 | Tầm nhìn chiến lược của Vua Lý Công Uẩn về quân sự | |
Bài 23: Hịch Tướng sĩ Trang 55 | Lòng tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta | ||
Bài 24: Nước Đại Việt ta (Trích Bình Ngô Đại cáo) Trang 66 | Tinh thần chiến đấu dũng cảm của tướng sĩ trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm | ||
Bài 26: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến Trang 95 | Tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng tạo nên sức mạnh dân tộc đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược | ||
02 | Địa lý | Bài 24: Vùng biển Việt Nam Trang 87 | - Những cơ sở pháp lý của nhà nước ta để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa - Giới thiệu các mốc chủ quyền chủ yếu trên đất liền và biển, đảo |
Bài 30: Thực hành đọc bản đồ Việt Nam Trang 100 | |||
03 | Giáo dục công dân | Bài 5: Pháp luật và kỷ luật Trang 1 | Ví dụ để chứng minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững |
Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội Trang 18 | Ví dụ về tấm gương thanh thiếu niên tích cực trong việc gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội | ||
Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội Trang 34 | Ví dụ để chứng minh những tác hại của các tệ nạn xã hội đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên | ||
Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại Trang 41 | Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ tai nạn, cháy nổ gây ra | ||
Bài 17: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác Trang 44 | Đưa ra các ví dụ để chứng minh | ||
Bài 17: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân Trang 50 | |||
Bài 18: Quyền tự do ngôn luận Trang 52 | |||
Bài 20: Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam Trang 54 | Các văn bản cùng thể loại "Văn bản Nhà trường"DANH MỤCHỆ THỐNG NGHIỆP VỤALBUM ẢNHLiên kết websiteTHỐNG KÊ
|